วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์  2567 คณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีเข้าร่วมสัมมนาให้ความรู้ แนวทางขับเคลื่อน BCG จังหวัดชลบุรี การรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว (GreenIndustry) และกฎหมายการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว โดยมี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดการสัมมนาให้ความรู้ แนวทางขับเคลื่อน BCG จังหวัดชลบุรี การรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว (GreenIndustry) และกฎหมายการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ณ ห้องแสนสุข 3 โรงแรมเฮอลิเทจ ตำบลบางแสน อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

 

จังหวัดชลบุรี และกระทรวงอุตสาหกรรม มีนโยบายในการปรับทิศทางการทำงาน ให้มีประสิทธิภาพโปร่งใส ตอบสนองและเป็นมืออาชีพ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ภาคอุตสาหกรรมไทย ภายใต้การปฏิบัติงานที่สอดรับกับเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเด็นแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายโมเดลเศรษฐกิจใหม่ Bio economy – Circular economy – Green Economy : BCG  แผนแม่บทเฉพาะกิจ และนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม “MIND ให้ หัว และใจ ปั้นอุตสาหกรรมคู่ชุมชน” ภายใต้ 4 มิติ คือ 1. ความสำเร็จทางธุรกิจ 2. การดูแลสังคมโดยรอบโรงงานอุตสาหกรรม 3. การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่ตอบโจทย์ไทยและประชาคมโลก 4. การกระจายรายได้ให้กับประชาชนและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งเราให้ความสำคัญในการยกระดับทุกองค์ประกอบของภาคอุตสาหกรรมควบคู่กับการสร้างความเข้มแข็งและกระจายรายได้สู่ชุมชน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมในจังหวัดชลบุรีอย่างสมดุลและยั่งยืนต่อไป

 

สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ ประกอบด้วย กิจกรรม BCG Talk ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้แทนจากหน่วยงานและสถาบันชั้นนำ อาทิ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก มหาวิทยา ลัยบูรพา สถาบันไทย-เยอรมัน ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย บริษัท REDEX จำกัด  และ บริษัท ไอ ที แอล เอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด มาร่วมให้ความรู้และเสวนาการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของโรงงานอุตสาหกรรมไทยด้วยมาตรการ BCG จากนั้น ช่วงบ่าย เป็นการอบรมให้ความรู้การสมัครขอรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) และกฎหมายว่าด้วยการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วและการใช้งานระบบการอนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ ISingleForm โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี โดยในวันนี้เรามีผู้เข้าร่วมสัมมนาประมาณ 500 คน