ประชุมคณะกรรมการจัดทำและติดตามประเมินผลแผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด ครั้งที่ 1/2567

 

วันพุธที่ 24 เมษายน 2567 นายชุมพล ลีละศุภพงษ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการจัดทำและติดตามประเมินผลแผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด ครั้งที่ 1/2567  โดยมี นายสัญชัย ชนะสงคราม นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี

 

ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณา (ร่าง) แผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด จังหวัดชลบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2569 ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

  • ยุทธศาสตร์ที่ 1 การจัดการทรัพยากรธรรมชาติบกและความหลากหลายทางชีวภาพให้เติบโต
  • ยุทธศาสตร์ที่ 2 การบริหารจัดการเพื่อสร้างสังคมที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ
  • ยุทธศาสตร์ที่ 3 การอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเลเพื่อการพัฒนาศักยภาพการใช้ทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน
  • ยุทธศาสตร์ที่ 4 การจัดการสภาพแวดล้อมเมืองและมลพิษที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งระบบ
  • ยุทธศาสตร์ที่ 5 การยกระดับกระบวนทัศน์เพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โดยที่ประชุมเห็นชอบแผนดังกล่าวเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดชลบุรี และนำส่ง สผ. เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติต่อไป

ประเด็นข้อเสนอจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี : เห็นด้วยที่ให้ความสำคัญกับประเด็นปัญหาด้านการจัดการขยะ และน้ำเสีย จึงอยากให้มีการต่อยอดโดยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับระบบการจัดการขยะ หรือระบบบำบัดน้ำเสีย ซึ่งจะช่วยให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจหมุนเวียน สามารถนำรายได้จากการเพิ่มมูลค่านั้นมาช่วยดูแลค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานของระบบ จึงอยากให้คณะกรรมการพิจารณาเพื่อหาแนวทางความเป็นไปได้ต่อไป