วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2567 สภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อร่างพระราชบัญญัติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. โดยมีนายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานเปิดการประชุม ณ ห้องประชุมนภาลัยดี โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จังหวัดชลบุรี และผ่านการประชุมออนไลน์ Zoom Meeting

 

ปัจจุบันประเทศไทยและทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นจึงทำให้ประเทศไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาในครั้งนี้ ส่งผลให้เมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559 ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงปารีสตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และได้แสดงเจตจำนงที่จะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางคาร์บอนและปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ จึงต้องมีมาตรการเพื่อพัฒนาประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายและพร้อมรับมือกับความเสี่ยงของการเปลี่ยนแปลงต่างๆ

 

เนื่องด้วยกฎหมายฉบับปัจจุบันยังไม่ครอบคลุมการดำเนินงานในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงมีการพัฒนาและปรับปรุงกฎหมายให้ครอบคลุมการดำเนินงานทั้งในด้านการรายงานปริมาณการปล่อย กักเก็บ และดูดซับก๊าซเรือนกระจกและมาตรการกลไกราคาคาร์บอนในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ตามเป้าหมาย ตลอดจนกำหนดโทษที่เหมาะสมเพื่อควบคุมการดำเนินการงานให้มีประสิทธิภาพ